SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

UBTP Quốc hội tán thành bỏ tội kinh doanh trái phép trên mạng

12:19, 14/10/2016
Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khi thẩm tra Bộ Luật hình sự (BLHS) tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 3-10 đã tán thành việc bỏ điều 292 quy định về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông. Điều này đồng nghĩa với việc ủy ban này chấp thuận các đề xuất của Chính phủ về lý do bãi bỏ.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang thẩm tra nội dung của BLHS năm 2015. Bộ luật rất quan trọng này đã được lùi trước ngày có hiệu lực 2 ngày, từ hôm 29-6, do có quá nhiều sai sót trong nội dung, cần tiến hành rà soát, sửa đổi lại. Do đó, phiên họp Ủy ban Thường vụ đang diễn ra từ ngày 3-10, sẽ xem xét, rà soát lại nội dung sửa đổi, trước khi trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10 tới.

Theo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, đa số ý kiến trong ủy ban này tán thành dự thảo luật về việc bỏ điều 292 trong BLHS năm 2015 về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông. Lý do của ủy ban này là chấp thuận các đề xuất của Chính phủ về lý do bãi bỏ.

Trước đó, tội kinh doanh trái phép trên mạng đã được đưa vào thành quy định trong BLHS 2015 dù gặp phải phản ứng dữ dội của dư luận. Trong quá trình sửa đổi lại BLHS, Bộ Tư pháp trước đó vẫn giữ lại quy định, cho dù có sửa chữa đôi chỗ về nội dung điều luật.

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc hội thảo, vấp phải ý kiến phản đối ngày càng nhiều của công luận và chính các nhà làm luật, ban soạn thảo đã thừa nhận quy định của điều 292 có phạm vi tương đối rộng khi quy định xử lý hình sự đối với hành vi cung cấp các dịch vụ trên mạng viễn thông (kinh doanh vàng trên tài khoản, sàn giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh đa cấp, trung gian thanh toán trò chơi điện tử trên mạng) và các loại hình dịch vụ khác mà không có giấy phép hoặc không đúng nội dung cấp phép. Các từ ngữ sử dụng trong điều luật chưa thực sự phù hợp với quy định liên quan của pháp luật chuyên ngành trong khi các vi phạm ít nghiêm trọng, lần đầu có thể xử lý bằng các chế tài hành chính…

Việc bỏ điều 292 ra khỏi dự thảo luật là quyết định đúng của Chính phủ. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc có bỏ hay không bỏ điều này sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII vào tháng 10 tới.

Tin khác

Pháp luật 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.