SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Nhân sự trẻ, nguồn lực phát triển doanh nghiệp thời hội nhập

06:27, 03/11/2016
(SHTT) - Nhân sự trẻ cần nâng cao kiến thức, nâng cao năng lực tư duy khoa học, độc lập và sáng tạo đồng thời phải biết áp dụng công nghệ mới, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ, tin học bởi nhân sự trẻ chính là nguồn lực phát triển doanh nghiệp thời hội nhập.

 Hoà mình vào sự phát triển của nền kinh tế, doanh nghiệp ngày nay luôn tạo cho mình chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Muốn vậy, doanh nghiệp phải đặt vai trò, nhiệm vụ quan trọng đối với đội ngũ cán bộ công nhân viên. Doanh nghiệp muốn tồn tại, phát triển và cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác thì đòi hỏi doanh nghiệp đó phải có một đội ngũ cán bộ công nhân viên trẻ, năng động, sáng tạo, tay nghề vững vàng. Để làm được điều đó thì vấn đề sử dụng, quản lý, đào tạo... nguồn nhân lực phải luôn được doanh nghiệp đặt vào mục tiêu chính cho sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp.

nhan su tre nguon luc phat trien doanh nghiep thoi hoi nhap

 Nhân sự trẻ, nguồn lực phát triển doanh nghiệp thời hội nhập

Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) ra đời vào cuối năm 2015, các nước thành viên phải thực hiện cam kết về tự do luân chuyển lao động, một mặt tạo cơ hội cho dịch chuyển lao động có chất lượng, song mặt khác lại đặt ra những thách thức cho lao động thiếu kỹ năng.

Khi ra đời, AEC có quy mô GDP 2.200 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người 3.100 USD/năm, nhưng chênh lệch rất lớn, từ 1.000 USD/người (Campuchia, Myanmar) đến 40.000 USD/người (Singapore). Chênh lệch quá lớn về thu nhập có thể là nguyên nhân thúc đẩy di chuyển lao động trong khối.  AEC sẽ mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam với dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ việc làm trong các lĩnh vực xây dựng, GTVT, dệt may, chế biến thực phẩm…

Việt Nam sẽ là một trong những nước được hưởng lợi nhiều hơn từ việc hội nhập kinh tế khu vực so với các nước khác bởi nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào ngoại thương. Sự hội nhập AEC sẽ mang lại lợi ích quan trọng về việc làm cho các ngành xây dựng, thương mại, chế biến lương thực và vận tải, bởi dự báo năng suất các ngành này cao hơn hai lần so với năng suất của ngành Nông nghiệp. Vào cuối năm 2015, AEC sẽ cho phép các lao động có tay nghề cao, dịch vụ, đầu tư và hàng hóa của 10 quốc gia thành viên của ASEAN được di chuyển tự do hơn trong khu vực. Có 8 ngành nghề mà lao động có kỹ năng tay nghề cao được phép di chuyển trong khu vực Hiệp định công nhận kỹ năng nghề trong 8 ngành này giữa các nước trong khu vực ASEAN. Đó là, kiểm toán, kiến trúc, kỹ sư, nha sĩ, bác sĩ, y tá, điều tra viên và du lịch. Cho nên công tác đào tạo, huấn luyện và giúp sinh viên sớm tiếp cận thực tế tại Doanh nghiệp  nhằm nâng cao trình  độ chuyên môn lẫn đạo đức góp phần không nhỏ trong lợi ích chung của doanh nghiệp sau này cũng như giải quyết bài toán thừa và thiếu nguồn nhân lực hiện nay.

nhan su tre nguon luc phat trien doanh nghiep thoi hoi nhap b

 AEC mở ra nhiều cơ hội cho nhân sự trẻ Việt Nam

Khuyến cáo của Chủ tịch ADB rằng Việt Nam cần dành sự đầu tư lớn hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vì đây là yếu tố then chốt đưa Việt Nam vượt khỏi ngưỡng nước có thu nhập trung bình trong những năm tới. Đầu tư mạnh mẽ cho phát triển lực lượng lao động có kỹ năng thông qua nâng cao chất lượng GDNN, cùng với cơ chế, chính sách sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, chính là chìa khóa để Việt nam vượt qua “bẫy thu nhập” thành công và trở thành nước có vị trí vững vàng trong cộng đồng kinh tế ASEAN.

Điểm yếu của lao động Việt Nam chính là thiếu kỹ năng mềm như làm việc theo nhóm, giao tiếp, ngoại ngữ và thứ hai là kỹ năng mềm, nghề nói chung là thấp… Do khi Việt Nam gia nhập AEC, sự cạnh tranh trên thị trường lao động sẻ thể hiện cao. Điển hình là ngành Du lịch, trong cuộc khảo sát về nhu cầu kỹ năng mới đây do ILO thực hiện với hơn 200 doanh nghiệp du lịch ở miền Trung, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng sinh viên tốt nghiệp các trường dạy nghề không đáp ứng được yêu cầu công việc. Có 3 vấn đề thách thức của nguồn nhân lực Việt Nam quan tâm nhất là: kỹ năng, ngoại ngữ và tác phong công nghiệp (kỉ luật và trách nhiệm).

nhan su tre nguon luc phat trien doanh nghiep thoi hoi nhap

 Nhân sự trẻ cần trau dồi các kiến thức, kỹ năng nếu muốn thành công trong môi trường cạnh tranh

Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam thành lập Trung tâm huấn luyện kỹ năng Thế hệ trẻ xây dựng môi trường rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội và cung ứng trực tiếp nguồn nhân lực trẻ có chất lượng giải quyết bài toán sinh viên ra trường thất nghiệp và giúp Doanh nghiệp có nhân sự chuyên môn, đam mê và thái độ làm việc tích cực

 Đào tạo, huấn luyện và phát triển nguồn nhân lực dựa trên ba nguyên tắc sau:

Thứ nhất: Con người không hoàn toàn có năng lực để phát triển. Mọi người  trong một tổ chức đều có khả năng phát triển và sẽ cố gắng thường xuyên phát triển để giữ vững sự tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như cá nhân của họ.

Thứ hai: Mỗi người đều có giá trị riêng. Vì vậy, mỗi người là một con người cụ thể, khác với những người khác đều có khả năng đóng góp những sáng kiến.

Thứ ba: Lợi ích của người lao động và mục tiêu của đưn vị sử dụng lao động có thể kết hợp được với nhau.

Mục đích của công tác huấn luyện:

-  Trực tiếp giúp nhân sự trẻ nhận thức lĩnh vực ngành nghề sẽ làm , ứng dụng kỹ năng thực hành xã hội giải quyết công việc.

-  Cập nhật các kỹ năng nghề, kiến thức mới.

-  Giúp bạn trẻ chọn được công việc đúng kiến thức được đào tạo và đam mê bản thân trên công việc.

-  Xây dựng môi trường sinh hoạt tương tác giữa nhân sự trẻ và thế hệ đi trước ( doanh nhân, nhà quản lý) giúp các bạn trang bị thêm kinh nghiệm.

Muốn thành công trong môi trường cạnh tranh, người Việt trẻ phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, nâng cao năng lực tư duy khoa học, độc lập, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, áp dụng công nghệ mới không ngừng phát triển kỹ năng nghề nghiệp…và luôn trao dồi kỹ năng, ngoại ngữ, tin học để hình thành một thế hệ thanh niên có tri thức, bản lĩnh, vững vàng hội nhập quốc tế.

Huy Khoa

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.