SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nhà khoa học Nhật Bản đoạt giải Nobel Y học 2016

10:28, 04/10/2016
Chiều 3-10, Hội đồng giải thưởng Nobel đã công bố giải Nobel Y học năm 2016 thuộc về nhà khoa học người Nhật Bản Yoshinori Ohsumi, với công trình nghiên cứu các cơ chế thoái hóa và tái tạo các thành phần tế bào. 

Ông Ohsumi sinh năm 1945 tại TP Fukuoka (Nhật Bản), lấy bằng Tiến sĩ tại Trường ĐH Tokyo năm 1974. Sau khi làm việc 3 năm tại Trường ĐH Rockefeller (Mỹ), ông trở về Trường ĐH Tokyo và thành lập nhóm nghiên cứu vào năm 1988. Kể từ năm 2009, ông là Giáo sư tại Viện Công nghệ Tokyo.

Theo trang Noble Prize, năm nay có 273 nhà khoa học được đề cử cho giải Nobel Y học. Nobel Y học là giải thưởng đầu tiên được công bố trong mùa giải Nobel hàng năm. Giải này trị giá 8 triệu cu-ron Thụy Điển (933.000 USD). 

Giải Nobel Y học năm 2015 thuộc về 3 nhà khoa học gồm William Campbell (người gốc Ireland), Satoshi Omura (Nhật Bản) và Youyou Tu (Trung Quốc) với công trình nghiên cứu trong điều trị các bệnh do ký sinh trùng gây ra.

Các giải Nobel vì thành tựu khoa học, văn hóa và hòa bình được trao tặng lần đầu tiên năm 1901 theo ý nguyện của nhà sáng lập giải Alfred Nobel.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, nền tảng mạng xã hội X đã liên tục tiết lộ về kế hoạch thay đổi cách thức hoạt động. Trong đó, một chính sách mới khiến người dùng chú ý là yêu cầu phải phí để sử dụng toàn bộ các tính năng của nền tảng.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - WIPO mới đây đã công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới 2024 là: “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Google sẽ đầu tư 1 tỷ USD để nâng cao kết nối kỹ thuật số giữa Mỹ và Nhật Bản bằng cách xây dựng hai tuyến cáp ngầm mới, thông báo này được công ty con của Alphabet đưa ra trong một sự kiện gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.