SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ như thế nào?

14:55, 28/10/2016
Câu hỏi: Tôi muốn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho một sản phẩm của tôi. Vậy tôi muốn biết : Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ thế nào ?

Kiểu dáng công nghiệp là hình dáng bên ngoài của các sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công nghiệp hoặc thủ công nghiệp, được thể hiện bằng đường nét, hình khối, màu sắc, thực hiện chức năng thẩm mỹ.

Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ nếu có tính mới thế giới (nghĩa là chưa từng được bộc lộ ở bất cứ nơi nào dưới hình thức công bố hoặc sử dụng) và có thể dùng làm mẫu để chế tạo sản phẩm công nghiệp hoặc thủ công nghiệp và không được tạo ra một cách dễ dàng đối với chuyên gia trung bình trong lĩnh vực tương ứng (tính sáng tạo).

kieu dang cong nghiep

 Kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ như thế nào?

Chủ sở hữu kiểu dáng công nghiệp được pháp luật bảo hộ quyền khai thác kiểu dáng công nghiệp nhằm mục đích thương mại (sản xuất, đưa vào lưu thông, xuất nhập khẩu sản phẩm mang kiểu dáng công nghiệp đó). Trong thời hạn bảo hộ (tối đa là 15 năm, chia thành ba kỳ hạn, hiệu lực 5 năm), bất kỳ người nào khai thác kiểu dáng công nghiệp mà không được phép của Chủ sở hữu sẽ bị coi là xâm phạm quyền và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp đầu tư tài chính, vật chất, nhân lực để tạo ra kiểu dáng công nghiệp có quyền nộp đơn yêu cầu Cục sở hữu trí tuệ Cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp theo quy định.

Đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về hình thức và nội dung theo quy định.

Để đăng ký kiểu dáng công nghiệp, bạn phải nộp các khoản phí và lệ phí (nộp đơn, công bố đơn, xét nghiệm nội dung, đăng bạ, cấp Bằng độc quyền, công bố Bằng độc quyền). Khi đã được cấp Bằng độc quyền, nếu muốn gia hạn hiệu lực sau 5 năm hoặc 10 năm, bạn phải nộp lệ phí 450.000 đồng.

Để quyết định có nên nộp đơn hay không bạn phải đánh giá kiểu dáng công nghiệp của mình theo các tiêu chuẩn bảo hộ.

Theo Viettinlaw

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp (SHCN), sở hữu trí tuệ (SHTT) ở các địa phương đã đạt được một số thành tích nhất định, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, nhà nước cũng chú trọng vào những giải pháp, nhiệm vụ trong công tác quản lý SHTT.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 02 cửa hàng thuộc CTCP vàng bạc đá quý Lê Cương; địa chỉ: Số 12, Lê Quý Đôn, Phường Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long, phát hiện, tạm giữ 09 sản phẩm vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel và Louis Vuitton có trị giá 66.854.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tại Hội nghị quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2023, hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/4, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đã tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố Hà Nội và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.