SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Hai lúa xây cầu bắc qua kênh trong 2 giờ

07:22, 01/11/2016
Để xây một cây cầu thời gian được tính bằng tháng, có khi cả hàng mấy năm trời và không ai có thể tưởng tượng được với trình độ của anh nông dân quanh năm " bán lưng cho đất, bán mặt cho trời" lại có thể chế tạo ra một cây cầu với thời gian lắp ráp chỉ 2 giờ đồng hồ.

Đó là anh Lê Văn Cư (thường gọi Ba Đạt), nông dân ấp xã Lương An Trà (Tri Tôn, tỉnh An Giang). cuối năm 2014, nhóm của anh Đạt chỉ mất có 2 giờ để hoàn thành cây cầu bắc qua con kênh rộng 26m.

Không bằng lòng với thành tích, sau thời gian mày mò nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, đến hiện tại “kỹ sư nông dân” này đã rút ngắn thời gian từ lúc ráp cầu đến lúc thông xe còn ngắn hơn cả một hiệp đấu bóng đá, chỉ vào khoảng 30 phút.

Cách làm của Ba Đạt là đo khoảng cách giữa 2 bờ kênh, cắm cọc để người dân đổ mang cá. Việc hàn khung cầu được thực hiện ở nhà người dân nào có mặt bằng rộng và nguồn điện ổn định. Khi mọi thứ đã sẵn sàng “kỹ sư nông dân” bắt tay vào ráp nối.

Nhân dịp cuối tuần, phóng viên Báo An Giang điện tử đã tháp tùng cùng nhóm của Ba Đạt để mục sở thị việc bắc cầu trong 30 phút – tốc độ mà ít ai dám nghĩ tới đối với cây cầu sắt vững chãi dài 22m, rộng 2m.

Công trình được thực hiện ở vùng nông thôn điều kiện giao thông khó khăn thuộc ấp Kênh 9,xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương (Kiên Giang). Chi phí xây cầu chỉ khoảng 30 triệu đồng, chưa bằng một nửa cầu treo dây văng và bằng 1/10 so cầu bê - tông, nhưng thời gian sử dụng trên 20 năm,

1

9 giờ 30 phút sáng 17-10, chiếc cầu hàn sẵn được chở vào kênh 

2

Hiện trạng cây cầu cũ lắc lư 

3

Cầu được hàn sẵn gần như hoàn thiện 

4

Móc đầu ròng rọc chuẩn bị kéo lên 

5

Ráp nối 2 nhịp cầu 

6

Kéo cây cầu sang bờ 

7

 Chỉnh sửa mố cầu

9

Đúng 10 giờ, cầu chính thức thông xe 

10

Niềm vui của Ba Đạt (bìa phải) và người dân địa phương khi cầu hoàn thành 

Theo Báo An Giang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.