SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cách đơn giản giúp phân biệt bún sạch và bún chứa hóa chất

16:20, 24/10/2016
(SHTT) - Ăn bún chứa hóa chất gây nguy hại cho sức khỏe con người. Dưới đây là cách đơn giản giúp phân biệt bún sạch và bún chứa hóa chất.

Bún chứa hóa chất gây nguy hại như nào?

Bún là thực phẩm được nhiều người Việt yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết phân biệt bún sạch và bún chứa hóa chất. Bún chứa hóa chất chính là có chứa chất huỳnh quang hay còn gọi là tinopal, là hóa chất tẩy rửa cực mạnh, ở dạng bột màu trắng hay màu vàng, thường được sử dụng trong sản xuất công nghiệp với mục đích làm sáng bóng các sản phẩm như giấy, sơn, vải sợi, mỹ phẩm…

Tinopal không nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế Việt Nam. Do đó, tinopal là chất không được sử dụng trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, chất huỳnh quang này lại được người sản xuất sử dụng trong bún, phở gây hoang mang cho người tiêu dùng. Hóa chất này có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tác động đến quá trình sinh tổng hợp các chất dinh dưỡng trong tế bào, đặc biệt là tổng hợp protein. Điều này dẫn đến nhiều rối loạn trong quá trình được hấp thu vào trong cơ thể, gây tổn thương ống tiêu hóa, gan và thận…

bun-sach-1

 Cách phân biệt bún sạch và bún chứa hóa chất.

Cách phân biệt bún sạch và bún chứa hóa chất

Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, hãy chọn mua bún sạch nhờ cách phân biệt bún dưới đây:

Mùi vị bún

Trước hết, có thể phân biệt bún sạch và bún chứa hóa chất thông qua mùi vị bún. Thông thường, bún không chứa hàn the có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Mùi chua này hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trong quy trình chế biến bún. Bún không sử dụng hàn the và hóa chất khi ăn sẽ có cảm giác tinh bột và mùi vị của bột gạo như ăn cơm. Bún mua về để hơi lâu hoặc qua ngày sẽ bị chua và ôi thiu.

Nếu bún để ngoài chợ tới cuối ngày với nhiệt độ cao mà không có mùi chua, thì nhiều khả năng bún đã sử dụng hàn the và hóa chất. Còn những loại bún để 2 - 3 ngày chưa ôi thiu, khi nhai trong miệng không có mùi vị là loại sử dụng hàn the và hóa chất quá liều lượng.

Màu sắc bún

bun-sach-2

Màu sắc bún giúp phân biệt bún sạch và bún chứa hóa chất. 

Cách phân biệt bún sạch và bún chứa hàn the cũng có thể thông qua màu sắc của sợ bún. Bún sạch được làm từ gạo nguyên chất theo phương pháp truyền thống, không chứa hóa chất có sợi màu trắng đục hoặc tối màu. Đây là màu đặc trưng của bột gạo.

Trong khi đó, bún chứa hàn the hay hóa chất bảo quản sẽ có màu trắng trong, sáng và sợi bún có độ bóng mẩy. Khi đưa ra ngoài trời thường rất óng ả đẹp mắt và thường hấp dẫn đối với thị hiếu của người tiêu dùng.

Độ dai của bún

Độ dai của bún cũng là dấu hiệu nhận biết bún sạch hay chứa hóa chất. Bún không chứa hàn the, hóa chất, sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn.

Bún chứa hàn the, sợi bún dai giòn hơn, khó đứt gãy các sợi bún ít có sự kết dính với nhau. Chạm vào không có cảm giác nhuyễn và bún chứa hóa chất thì lâu thiu hơn bún thường.

Vân Quỳnh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Qua nền tảng mạng xã hội (TMĐT), Đội QLTT số 4 thuộc Cục Quản lý thị trường Bến Tre phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Bến Tre, tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh M M, tại khu phố Bình Khởi, Phường 6, Thành phố Bến Tre.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Công ty Dược phẩm Kobayashi (Nhật Bản) công bố rằng đã có báo cáo về tình trạng tổn thương thận và các tổn hại sức khỏe khác ở những người dùng dòng sản phẩm sức khỏe có chứa "beni-koji" hay gạo men đỏ.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo đó, 3.484 đơn vị sản phẩm hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu vừa được Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hồ Chí Minh giám sát tiêu huỷ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.